Saturday, July 29, 2023

Filled Under:

ขมิ้นชัน ผงขมิ้น หรือขมิ้นแกง



หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือมีลมในกระเพาะอาหารอยู่บ่อย ๆ ทำให้รู้สึกอึดอัด รำคาญใจ เราไม่รอช้าที่จะมาแนะนำผงสมุนไพรที่มีส่วนช่วยบรรเทาเหล่านี้ให้ดีขึ้นได้ แต่จะเป็นสมุนไพรชนิดไหนบ้าง ใครใคร่อยากรู้ก็ตามเรามาศึกษาพร้อมกันทางนี้ได้เลย


แนะนำผงสมุนไพรบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลมในกระเพาะ


1. ผงสะระแหน่

เป็นหนึ่งในสมุนไพรแบบผงที่ช่วยให้อาการต่าง ๆ เป็นไปได้อย่างดี โดยที่ใช้ได้จากการนำผงมาต้มในน้ำร้อน แล้วดื่มกินเพื่อช่วยเป็นยาขับลม แก้จุกเสียด แน่นเฟ้อ แก้ปวดท้อง ช่วยทำให้สบายท้องสบายตัวมากขึ้น


2. ผงขิง

เป็นอีกผงที่ช่วยได้ดีมาก ๆ โดยที่มีสรรพคุณเป็นยาขับลม แก้ไขอาการจุกเสียด แน่น ท้องอืดท้องเฟ้อ หลับสบายมากขึ้น ทั้งยังช่วยแก้อาเจียน บำรุงธาตุ ขับเสมหะ ฯลฯ วิธีการใช้งานก็นำผงขิงประมาณ 0.6 กรัมใส่แห้ง แล้วเทน้ำเดือดลงในครึ่งแก้วพร้อมปิดฝา และตั้งทิ้งไว้ 5 นาที อาจจะเติมน้ำตาลลงไปเล็กน้อยด้วยก็ได้เพื่อให้การดื่มกินง่ายมากขึ้น


3. ขมิ้นชัน ผงขมิ้น หรือขมิ้นแกง

ที่มีส่วนช่วยแก้ปัญหาท้องอืด ผงขมิ้น ท้องร่วง แก้โรคกระเพาะอักเสบ โดยใช้เป็นผงสมุนไพรปริมาณ 0.6 กรัมเช่นกัน เอามาใส่ในแก้วไว้แล้วเติมน้ำร้อนลงไป รอให้อุ่น ๆ รับประมาณครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะไปเรื่อย ๆ วันละ 3 – 4 ครั้ง ช่วยได้ดี



4. พริกไทย

หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าพริกไทยช่วยเราให้เกิดอาการเผ็ดร้อน แต่จริง ๆ แล้วก็มีส่วนช่วยเป็นยาขับลม ขับเหงื่อ ขับเสมหะ ขับปัสสาวะ แก้อาหารไม่ย่อยได้ดี โดยให้ใช้เป็นผง 0.5 – 1 กรัมใส่ลงในแก้วแล้วเติมน้ำร้อนชงดื่มกิน 1 ครั้งต่อวัน


5. ไพล

เป็นพืชสมุนไพรที่มีส่วนช่วยแก้ท้องอืด ท้องขึ้น ขับลมในกระเพาะได้ดีเช่นเดียวกับสมุนไพรอื่น ๆ โดยที่คุณสามารถนำผงประมาณ 0.5 กรัมมาเทในแก้วแล้วเติมน้ำร้อน ก่อนที่จะดื่มกิน ½ - 1 ช้อนชา แนะนำให้ผสมเกลือลงไปด้วยเล็กน้อยเพื่อให้การดื่มง่ายมากขึ้น


6. กระชาย

เป็นอีกสมุนไพรผงที่มีส่วนช่วยแก้ปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่น ปวดมวนในท้อง โดยที่ให้เอาผง 3 – 5 กรัมมาต้มในน้ำร้อน ๆ ดื่มกิน หรือปรุงอาหารก็ได้เช่นกัน


ต้องบอกว่าอาหารท้องอืด ท้องเฟ้อ มีลมในกระเพาะอาหารนั้นเป็นความผิดปกติที่มักจะอยู่ตรงกลางช่องท้องด้านบน บางครั้งอาจมีแสบร้อนทรวงอกร่วมด้วย ทำให้เกิดอาการปวดท้อง แน่น มีลม และเรอได้บ่อย ๆ โดยมีสาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการกิน หรือมีโรคในระบบทางเดินอาหาร ฯลฯ โดยที่เราสามารถบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ด้วยผงสมุนไพรประเภทต่าง ๆ เหล่านี้โดยเลือกที่ตอบโจทย์สไตล์การดื่มกินมากที่สุด ปัญหาที่เป็นอยู่ของคุณจะทุเลาลงได้ไม่มากก็น้อย

0 comments:

Post a Comment